iOS 9 sẽ chặn nội dung chuyển đổi sang các trang web khác trên di động: Tôi đã thử nó.
Phiên bản tiếp theo của iOS sẽ đi kèm một tính năng mới, được gọi là “chặn nội dung”, nó sẽ cho phép người dùng cài đặt các ứng dụng chặn quảng cáo và nội dung không mong muốn trong lần đầu tiên. Người ta đã viết về các mối nguy hiểm sắp xảy ra từ việc chặn quảng cáo trên iOS – đó là việc nếu người dùng có thể chặn quảng cáo lần đầu xuất hiện thì sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của nhà quảng cáo.
Làm thế nào chặn nội dung có thể hoạt động
Chặn nội dung trên iOS là một kiểu ứng dụng mới có khả năng ngăn chặn nội dung chuẩn bị đi vào trước khi nó được nạp bởi hệ thống – nó sẽ cung cấp một danh sách các trang web và các kịch bản cho hệ điều hành để nó kịp thời ngăn chặn. Thay vì yêu cầu trình duyệt xử lý để ngăn chặn như là tải trang, thì nó thực hiện trên một hệ thống cấp độ trước khi tải trang đó làm tăng đáng kể tốc độ.
Nhiều trang web sử dụng cái gọi là “trackers bên thứ ba” để cho phép quảng cáo, phân tích và các công cụ tiếp thị khác để hiển thị quảng cáo cho khách.
Những công cụ thu thập thông tin khi bạn duyệt Internet để cố gắng hiển thị quảng cáo có liên quan đến thói quen của bạn, nhưng thường được bổ sung thêm trọng lượng làm chậm đáng kể hiệu suất trang web, tăng thời gian nạp và các trình duyệt đôi khi trở nên không ổn định.
Tôi đã hoài nghi về chặn nội dung trên iOS; Tôi không chặn quảng cáo trên máy tính để bàn , vì tôi thấy các trình duyệt đủ nhanh nên việc chặn là không cần thiết.
Tuy nhiên, Safari trên di động lại là một câu chuyện khác. Nó sẽ gây cho ta cảm giác tải chậm và dường như nó đang cố gắng xử lý các dữ liệu để hiển thị các quảng cáo có liên quan.
Trong vài ngày qua, tôi đã thử nghiệm một trình duyệt chặn nội dung được gọi là Crystal, hứa hẹn sẽ tăng tốc độ duyệt web trên iOS. Tôi đã đặc biệt ấn tượng với kết quả và sửng sốt bởi cách loại bỏ nhiều trackers, quảng cáo và các kịch bản khác, và ó đạ thực sự tạo ra một sự khác biệt so với kết nối di động .
Các tác giả của ứng dụng đã công bố chỉ số ấn tượng về cách sử dụng các ứng dụng tiết kiệm không chỉ có một lượng lớn dữ liệu mà còn rất nhiều thời gian chờ đợi các trang tải. Các con số vẽ một bức tranh ảm đạm, nhưng tôi muốn chỉ ra để minh họa cho sự tác động mạnh mẽ của việc này đến thế giới thực.
Các bài kiểm tra
Để kiểm tra chặn nội dung , tôi quyết định hố Crystal – khi nó trong trạng thái trước khi phát triển - chống lại các trang web tin tức online lớn. Nhiều sự phàn nàn đã xuất hiện trong vài tuần qua về sự chậm chạp và nặng nề của một số trang web, vì vậy tôi muốn có một cái nhìn khác biệt về việc iOS chặn quảng cáo và khả năng thực sự mà nó có thể mang đến.
Đối với mỗi bài kiểm tra , tôi tải các trang web qua kết nối 4G LTE trong Safari ( biểu tượng WiFi xuất hiện do chế độ ghi Quicktime, mà cũng giấu tên mạng và mô phỏng pin đầy đủ) .
Việc tải trang đầu tiên với Crystal luôn luôn bị vô hiệu hóa (ảnh trái), sau đó tiếp theo là một thử nghiệm với nó(ảnh phải). Trình duyệt Safari được dọn sạch bộ nhớ mỗi khi tãi trang được một nửa, Safari được khởi động lại và sau đó kích hoạt hoặc vô hiệu hóa ác trình chặn nội dung để đảm bào cho ra kết quả khả quan.
Hiệu quả của việc sử dụng một trình duyệt chặn nội dung trên iOS rất đáng tin cậy, vì vậy việc này làm các nhà quảng cáo thật sự sợ hãi. Thật sự thì tôi không quan tâm về việc quảng cáo có xuất hiện trên các trang web hay không, điều tôi quan tâm ở đây chỉ là tốc độ tải trang mà thôi
Bloomberg và iMore là những tội phạm tồi tệ nhất - cả hai trang web đã gần như tải hoàn tất khi Crystal kích hoạt, thậm chí trước khi trang quảng cáo hiển thị trên màn hình .
iMore đã trở thành mục tiêu của một bài đăng phàn nàn về tốc độ chập chạp của trang web này, và sau đó biên tập viên Rene Ritchie đã phản hồi rằng họ đang làm việc để cải thiện tình hình.
Các trang web khác như The Next Web và The Verge cho thấy một sự khác biệt nhưng thời gian tải cũng vẫn chưa cải thiện lắm.
Trang web của BBC đã ngăn chặn việc giúp trang web tải nhanh hơn, thay vì dừng thời gian tải lâu thì nó tiếp tục mở trang web đầu tiên xuất hiện trên màn hình.
Trong các cuộc khảo sát bên dưới, BBC tiếp tục tải trong khi quảng cáo đã xuất hiện, làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của Safari.
Một số ấn phẩm - chủ yếu là những người có nhiều tiền nhất - đang làm tốt hơn so với những người khác. Wall Street Journal và The New York Times cho thấy tốc độ ấn tượng chỉ với một sự khác biệt đáng kể trong lần tải trang với nội dung chặn kích hoạt .
Chặn nội dung có thể làm nhiều hơn cả việc chỉ cải thiệt hiệu suất của Safari, nó củng ảnh hưởng đến cả lượt xem web trên iOS 9, có thể sử dụng nó trong nhiều ứng dụng của bên thứ ba, như Twitter hay Facebook, làm cho các liên kết bên ngoài tải nhanh hơn.
So với năm trước, việc chặn quảng cáo tiếp tục được phổ biến trên các máy tính để bàn. Một nghiên cứu từ Pagefair - một công ty bán công cụ để chống chặn quảng cáo - nói rằng vào năm 2015 chặn quảng cáo tăng 41 phần trăm trong và có hơn 198 triệu người sử dụng đang hoạt động.
Đó là một con số lớn , nhưng chỉ là một lát nhỏ của chiếc bánh. Chặn quảng cáo trên điện thoại di động có nhiều lợi ích rõ ràng hơn cho người dùng hơn trên desktop – ít tốn pin, giảm sử dụng dữ liệu và bảo vệ chống lại App Store là một trong những lợi ích trực tiếp đáng chú cho người sử dụng .
Tất cả nó sẽ giúp việc chặn quảng cáo nổi bật trên iOS, và nó sẽ có thời gian ở trên bảng xếp hạng của các ứng dụng phổ biến . Thật khó để tranh luận chống lại một ứng dụng có thể cải thiện tuổi thọ pin và ổn định hệ thống bằng cách loại bỏ các quảng cáo gây phiền nhiễu .
Chiến thắng dành cho Apple
Chúng tôi vẫn không biết những gì Apple sẽ thực sự cho phép trên App Store. Nó vẫn kín tiếng về các chính sách mà nó sẽ thực hiện cho nội dung chặn .
Các ứng dụng như vậy có thể tự động cập nhật danh sách về những gì đang bị chặn bên ngoài của App Store, nó sẽ thật sự thú vị nếu Apple sẽ cho phép ngăn chặn quảng cáo toàn diện như Crystal hoặc chỉ đơn giản chặn theo dõi như Disconnect.
Nếu Apple cho phép chặn nội dung quảng cáo trong các trò chơi – thì họ sẽ hưởng lợi trực tiếp từ các quảng cáo.
Chặn quảng cáo trên web có nghĩa là nó sẽ buộc các nhà quảng cáo sử dụng các ứng dụng “News”, nó bao gồm trong iOS 9, nơi mà nó không thể chặn quảng cáo và Apple được một phần tiền từ việc hiển thị quảng cáo qua mạng iAd của mình.
Những nhà quảng áco mà không chọn được một phần của “News” sẽ bị buộc phải xây dựng các ứng dụng bản địa của riêng mình để phá vỡ chặn quảng cáo, và Apple sẽ tận dụng lợi thế của mạng iAd để kiếm tiền một lần nữa.
Đối với Apple, đó là một chiến thắng, nếu người dùng chặn quảng cáo, iPhone của họ sẽ nhanh hơn và ổn định hơn và các nhà quảng cáo sẽ được định hướng sử dụng các dịch vụ của Apple.
Với tôi, chặn quảng cáo là hết sức quan trọng, rõ ràng những người sử dụng iPhone có thể tạo ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với doanh thu quảng cáo của nhà quảng cáo trên điện thoại di động, nhưng nó có thể là một điều tốt .
Trong nhiều năm qua chúng ta đã được xếp vào kịch bản nhưng kịch bản đó rất ít khi suy nghĩ cho những người sử dụng điện thoại di động - chặn quảng cáo cuối cùng đã có thể trình bày chúng ta một lý do để quan tâm nhiều hơn và giờ đây nó sẽ làm việc để cải thiện hiệu suất của trang web và cung cấp giải pháp thay thế tốt hơn để cho nhưng quảng cáo dung lượng nặng, gây tốc độ tải web chậm.
Chặn quảng cáo là một phần của iOS 9 mà Apple sắp phát hànhvà Crystal hiện đang được thử nghiệm riêng .